Bằng những giải pháp tăng cường công tác tuyên truyền tới người dân để sử dụng điện đúng mục đích, đúng công suất đã đăng ký trong hợp đồng mua bán điện cùng chế tài xử lý kiên quyết của chính quyền địa phương, năm 2022, số khách hàng vi phạm sử dụng điện trên địa bàn tỉnh Phú Thọ đã giảm 50% so với cùng kỳ năm 2021.
Những năm gần đây, nhu cầu sử dụng điện của khách hàng tăng cao nên nhiều người đã có hành vi vi phạm sử dụng điện, do đó đã bị cơ quan có thẩm quyền xử phạt về hành chính trong lĩnh vực Điện lực. Ngoài ra những hành vi này còn làm tăng tổn thất điện năng cho trạm biến áp và đường dây mà Công ty điện lực Phú Thọ đang quản lý vừa tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn lưới điện, là một trong những nguyên nhân dẫn đến các vụ tai nạn điện đáng tiếc.
Kiểm tra sử dụng điện tại TBA Sơn Vi 5, xã Sơn Vi, huyện Lâm Thao
Ông Nguyễn Tiến Thành - Trưởng phòng Kiểm tra giám sát mua bán điện, PC Phú Thọ cho biết:" Để hạn chế hành vi này, Công ty đã chỉ đạo các Điện lực cấp huyện, thị, thành phố tăng cường công tác kiểm tra sử dụng điện ngày và đêm để ngăn ngừa các hành vi vi phạm sử dụng điện, thực hiện thay thế công tơ có chức năng giám sát từ xa; đồng thời phối hợp với chính quyền địa phương và các cơ quan chức năng để tuyên truyền, cảnh báo hậu quả của các hành vi sai phạm này. Chính vì vậy, trong năm 2022, số khách hàng vi phạm sử dụng điện giảm 50% so với cùng kỳ năm 2021".
Tuyên truyền sử dụng điện tại khu dân cư số 5, thị trấn Lâm Thao
Từ kết quả đã đạt được trong năm 2022, ngay từ những ngày đầu, tháng đầu của năm 2023, PC Phú Thọ đã triển khai tuyên truyền đồng loạt đến từng hộ dân và đặc biệt là trong các buổi họp tại các khu dân cư trên địa bàn quản lý của 11 Điện lực, bao gồm 01 Thành phố và 13 huyện, thị trong toàn tỉnh. Đồng thời phối hợp với các cấp chính quyền ở địa phương và công an trong việc kiểm tra, xử lý nghiêm các trường hợp trộm cắp điện theo quy định.
Lại Hợp Đào & Nguyễn Xuân Thắng - Phòng KTGSMBĐ