Đăng ký  |  Đăng nhập
Công Ty Điện Lực Phú Thọ  -  Sunday, December 17, 2017
 
Vai trò, trách nhiệm của khách hàng trong công tác chăm sóc, quản lý vận hành lưới điện để nâng cao độ tin cậy cung cấp điện
 
2015-01-23 09:08:05

Việc cung cấp điện an toàn, liên tục, ổn định với chất lượng cao tới khách hàng luôn là nhiệm vụ trọng tâm, là ưu tiên số một của ngành Điện nói chung và Công ty Điện lực Phú Thọ nói riêng. Trong những năm gần đây ngành Điện thường xuyên đầu tư xây dựng mới các công trình điện, cải tạo, sửa chữa và nâng cấp lưới điện (hàng năm đều xây dựng mới một đến hai trạm biến áp 110kV như trạm 110kV Phù Ninh, Trung Hà, Cẩm Khê…; dự án năng lượng nông thôn II gọi tắt là RE II với vốn vay của ngân hàng Thế giới; dự án nâng cao hiệu quả năng lượng khu vực nông thôn với vốn vay của ngân hàng Tái Thiết Đức gọi tắt là KFW thực hiện tại 130 xã trên địa bàn tỉnh Phú Thọ; nâng cấp lưới điện cung cấp cho Thành phố Việt Trì từ 6kV lến 22kV; thay thế cột, xà, sứ, nâng cao tiết diện dây dẫn…) nhằm nâng cao độ tin cậy cung cấp điện, nâng cao chất lượng vận hành của đường dây, thiết bị. Đồng thời Công ty Điện lực Phú Thọ luôn chú trọng đến công tác chăm sóc, quản lý vận hành lưới điện do vậy thường xuyên bồi huấn nâng cao trình độ cho cán bộ công nhân viên; tổ chức thí nghiệm định kỳ các thiết bị, kiểm tra định kỳ ngày, đêm và kiểm tra đột xuất lưới điện; chăm sóc, bảo dưỡng đường dây điện; kiểm tra, giải phóng hành lang đảm bảo an toàn hành lang lưới điện.

Điện lực sửa chữa, cải tạo lưới điện phục vụ khách hàng

Vì vậy, lưới điện trong những năm qua đã được cải thiện đáng kể, đảm bảo cung cấp điện cho khách hàng với chất lượng ổn định. Tuy nhiên, trên thực tế vẫn còn tồn tại thời gian gián đoạn cung cấp điện cho khách hàng nguyên nhân là: phục vụ xây dựng mới các công trình điện; thí nghiệm định kỳ đường dây và thiết bị, cải tạo, sửa chữa lưới điện; sự cố bất khả kháng (thời tiết cực đoan bão, lốc; ý thức một bộ phận người dân chưa tốt gây ra vi phạm hành lang lưới điện như thả diều, khai thác gỗ, ô tô đâm vào đường dây, cột điện; sự cố thiết bị…); ảnh hưởng từ lưới điện của khách hàng.

Xe cẩu húc vào đường dây làm đứt dây hai pha

Sự cố phóng điện đầu cáp của khách hàng

Do vậy, để nâng cao độ tin cậy cung cấp điện, nâng cao chất lượng điện năng thì ngành điện sẽ phải cố gắng hơn nữa, đồng thời cũng rất cần sự phối kết hợp từ phía khách hàng sử dụng điện đặc biệt là các khách hàng có đường dây, trạm biến áp riêng. Cụ thể các khách hàng cần thực hiện tốt một số nội dung sau:

1.      Thực hiện đầy đủ trách nhiệm của mình đối với lưới điện phân phối theo điều 62 thông tư 32/2010/TT-BCT ra ngày 30 tháng 07 năm 2010 của Bộ Công Thương.

2.      Đảm bảo an toàn hành lang lưới điện theo nghị định 14/2014/NĐ-CP ra ngày 26 tháng 02 năm 2014 của Chính Phủ quy định chi tiết thi hành Luật Điện lực về an toàn điện.

3.      Các thiết bị (máy biến áp, máy cắt, chống sét van, cáp...) phải được thí nghiệm định kỳ theo quy định của Nhà nước, ngành điện và quy định của nhà chế tạo nhằm kịp thời phát hiện các khiếm khuyết để có kế hoạch sửa chữa, thay thế.

4.      Tổ chức kiểm tra lưới điện để kịp thời xử lý những khiếm khuyết, không để sự cố xảy ra.

a.      Với đường dây trung áp: tối thiểu một tháng một lần với kiểm tra định kỳ ngày, tối thiểu ba tháng một lần với kiểm tra định kỳ đêm và kiểm tra đột xuất (trước hoặc sau mưa bão, trước các dịp lễ và những ngày quan trọng).

b.      Với trạm biến áp: nếu có người trực thì phải ít nhất mỗi ca một lần với các máy biến áp chính của trạm biến áp, máy biến áp dự phòng và ba ngày một lần với các máy biến áp khác; với trạm không có người trực tối thiểu 15 ngày một lần với các máy biến áp trên 1000kVA và tối thiểu 3 tháng một lần với các máy biến áp khác. Phải tiến hành kiểm tra bất thường máy biến áp khi nhiệt độ máy thay đổi đột ngột.

5.      Xây dựng kế hoạch bảo dưỡng, vệ sinh công nghiệp các thiết bị theo quy định của Nhà nước, theo quy định, hướng dẫn vận hành bảo dưỡng thiết bị của nhà chế tạo.

6.      Có kế hoạch thay thế, đại tu, sửa chữa đường dây, thiết bị đã vận hành lâu ngày.

7.      Các thiết bị đóng cắt phải được cài đặt bảo vệ theo phiếu chỉnh định do đơn vị có thẩm quyền cấp.

8.      Các thiết bị khi đấu nối vào lưới điện phải có quy trình vận hành, quy trình thao tác, quy trình xử lý sự cố theo đúng quy định của quy trình Điều độ hệ thống điện Quốc gia ban hành theo quyết định số 56/2002/QĐ-BCN ngày 26 tháng 11 năm 2001 của Bộ Công Nghiệp, quy trình thao tác hệ thống điện Quốc gia ban hành theo quyết định số 16/2007/QĐ-BCN ngày 28 tháng 03 năm 2007 của Bộ Công Nghiệp, quy trình xử lý sự cố hệ thông điện Quốc gia ban hành theo thông tư 28/2014/TT-BCT ngày 15 tháng 09 năm 2014 của Bộ Công Thương, quy trình an toàn điện ban hành theo quyết định số 1186/QĐ-EVN của Tập đoàn Điện lực Việt Nam.

9.      Phải có đội ngũ nhân viên quản lý vận hành có trình độ chuyên môn về điện, được đào tạo và cấp chứng chỉ.

 

 

Tin & ảnh: Nguyễn Huy Dũng - Phòng Điều độ

 
Tin cùng thư mục :
EVNNPC: Thông tin về công tác phòng chống thiên tai, tình hình khắc phục sự cố và thiệt hại do ảnh hưởng của bão số 3 (tính đến 07h00 ngày 22/8/2016)
Tổng công ty Điện lực miền Bắc tăng cường công tác tuyên truyền tiết kiệm điện mùa nắng nóng
Quy định cấp điện cho khách hàng từ lưới điện trung áp của Tổng Công ty Điện lực miền Bắc
Bài học cuộc sống và niềm tin dòng điện
60 năm “Thắp sáng niềm tin”
THÔNG BÁO: Về việc mua, bán công suất phản kháng theo quy định mới
Đổi mới và phát triển doanh nghiệp EVNNPT: Đang thực hiện đúng lộ trình
Nhật Bản xây nhà máy quang điện khổng lồ trên mặt nước
Ban hành quy định chi tiết một số nội dung về an toàn điện
Thanh toán tiền điện qua điện thoại di động: Khách hàng có gặp khó khăn?
Danh Mục